สร้างสระว่ายน้ำตามหลักฮวงจุ้ย

สร้างสระว่ายน้ำตามหลักฮวงจุ้ย

สร้างสระว่ายน้ำตามหลักฮวงจุ้ย เมื่อสระว่ายน้ำอันเป็นสถานที่สร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลาย และเป็นสถานที่ไว้ออกกำลังกาย ไม่เป็นเพียงสถานที่สร้างความบันเทิงอีกต่อไป แต่การสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้านยังเกี่ยวข้องกับศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยอีกด้วย ซึ่ง M.T.POOL จะพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับการสร้างสระว่ายน้ำตามหลักฮวงจุ้ยกันค่ะ

น้ำกับศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้น หมายถึง การส่งเสริมโชคลาภ เงินทอง รวมไปถึงการสลายพลังไม่ดีที่กระทบเข้ามาให้สลายไปและนำสิ่งดี ๆ เข้ามาแทน อีกทั้งเสียงของน้ำยังเป็นสิ่งที่จะช่วยเยียวยาจิตใจของคนเราเมื่อเกิดความเครียด ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย กระตุ้นพลังชี่ในสวนให้หมุนเวียนและมีสมดุลภาพได้เป็นอย่างดี นั่นเอง

การสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้านนั้น การวางตำแหน่งของสระว่ายน้ำเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะใช้หลักเกณฑ์การดูเรื่องทิศเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทิศทางของแสงแดดกับทิศทางลม ซึ่งกำหนดออกมาดังต่อไปนี้

1. สระว่ายน้ำที่ดีควรอยู่ทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

การวางตำแหน่งสระว่ายน้ำที่ดี ควรวางตำแหน่งของสระว่ายน้ำให้อยู่ในทิศเหนือและทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวบ้าน เพราะว่าทั้งสองทิศเป็นทิศที่แสงแดดน้อยที่สุด การดูทิศทางแดดถือว่าสำคัญมาก เพราะแสงแดดจะสะท้อนกับผิวน้ำในสระว่ายน้ำแล้วเข้าไปในบ้าน ถ้าสระว่ายน้ำถูกวางทางทิศตะวันออกหรือตะวันตก ซึ่งเป็นทิศของแดดโดยตรง คนในบ้านย่อมมีผลกระทบแน่ ๆ โดยเฉพาะเรื่องของสายตา

2. สระว่ายน้ำควรอยู่ทางทิศใต้

เหตุผลก็เพราะ ทิศใต้เป็นทิศทางลมในช่วงฤดูร้อน ลมจากทิศใต้จะพัดผ่านน้ำในสระว่ายน้ำพาไอเย็นเข้าบ้าน ด้วยหลักเกณฑ์นี้ดูจะเหมาะกับเมืองไทยมากกว่าเมืองจีน เพราะเมืองจีนภูมิอากาศจะแตกต่างจากบ้านเรา หลักฮวงจุ้ยจึงบอกเอาไว้ว่าเมืองจีนจะไม่นิยมวางสระว่ายน้ำเอาไว้ทางทิศตะวันออก เฉียงเหนือเด็ดขาด เพราะทิศนี้จะเป็นทิศที่ลมหนาวจะพัดมา ถ้าเอาสระว่ายน้ำไปวางทางทิศนี้ ลมหนาวก็จะพัดผ่านน้ำเพิ่มความหนาวเย็นให้กับบ้านเข้าไปอีก สระว่ายน้ำจึงควรอยู่ทางทิศใต้มากกว่า

3. สระว่ายน้ำวางเอาไว้ตำแหน่งกลางบ้านได้หรือไม่

นั่นเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล เพราะข้อบัญญัติในทางฮวงจุ้ยมีกล่าวห้ามเอาไว้ว่า ห้ามขุดบ่อ สระว่ายน้ำเอาไว้กลางบ้าน จะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย โดยเฉพาะเจ้าของบ้าน เพราะตำแหน่งกลางบ้าน แทนตำแหน่งหัวใจเจ้าของบ้าน ทั้งนี้ข้อบัญญัติต่าง ๆในตำราฮวงจุ้ย จะเน้นไปที่เมืองจีนเป็นหลัก ซึ่งภูมิอากาศของเมืองจีนจะค่อนข้างหนาว บ้านที่อยู่ใกล้น้ำหรือติดน้ำ จะได้รับไอเย็นจากน้ำ เมื่อมีลมพัดผ่านจะพัดไอเย็นเข้าบ้าน ทำให้คนในบ้านเจ็บป่วยได้ง่าย แต่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ต้องการความเย็นเข้าสู่ตัวบ้าน ลมและน้ำ จึงกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญที่คนไทยต้องการ

4. ลักษณะต่าง ๆ ของสระว่านน้ำตามหลักฮวงจุ้ย

  • สระน้ำว่ายน้ำ หรือบ่อน้ำ หรือสระน้ำพุที่เป็นรูปทรงกลม และมีขอบรอบสระน้ำที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ใกล้อาคารบ้านเรือนจะส่งผลทำให้เกิดโชคลาภเพิ่มพูนขึ้นแก่ผู้อยู่อาศัย และเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบกิจการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงิน
  • สระน้ำว่ายน้ำ หรือบ่อน้ำพุที่เป็นรูปทรงกลม และมีขอบรอบสระน้ำที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ใกล้กับโรงงานจะส่งผลทำให้คนงานในโรงงานมีจิตใจสงบ มีขวัญกำลังใจดี และมีความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ทำให้มีกำลังผลิตเพิ่มมากขึ้น และกิจการมีความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง
  • สระว่ายน้ำ หรือบ่อน้ำที่มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า และตั้งอยู่ในระยะที่ห่างจากอาคารบ้านเรือนพอสมควรจนพลังหยินไม่สามารถจะก่อกวนผู้อยู่อาศัยได้ ลักษณะเช่นนี้มีความทำให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคมีลาภ
  • สระว่ายน้ำที่เป็นรูปทรงคล้ายขนมใส่ไส้รูปสามเหลี่ยมจะทำให้ผู้อยู่อาศัยภายในบ้านเรือนมีธุรกิจการงานที่ไม่มั่นคงเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย แต่จะกลับเป็นผลดีต่อผู้มีอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง
  • ให้สระว่ายน้ำของคุณมีสัดส่วนกับขนาดของบ้าน สระว่ายน้ำจะดีกว่าหากไม่ใหญ่เกินไป หากพวกเขาใหญ่เกินไปสำหรับบ้านพวกเขาสามารถ “ครอบงำ” มันให้พลังงานเชิงลบมาก ดีกว่าที่จะไปกับสระว่ายน้ำขนาดเล็กกว่าที่มีขนาดใหญ่เกินไป
  • วางสระไว้ที่ด้านข้างของลาน ถ้าเป็นไปได้ให้วางสระว่ายน้ำที่ด้านข้างของลานแทนที่จะเป็นด้านหลังโดยตรง หากไม่สามารถรองรับได้ให้พยายามหลีกเลี่ยงการมีสระว่ายน้ำที่ตรงกับศูนย์กลางด้านหลังของบ้าน สระว่ายน้ำที่อาจเป็นอันตรายได้เนื่องจากน้ำที่อยู่ข้างหลังคุณถือว่าเป็นผลร้ายทางคลื่นแล้ว
  • สระว่ายน้ำที่โอบกอดบ้านนำโชคดี สระว่ายน้ำเหล่านี้ดูเหมือนจะห่อรอบบ้านหรือโค้งไปทางบ้าน นี่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการออกแบบเนื่องจากไม่มีขอบที่ชี้ไปที่บ้าน

5. รูปทรงของสระว่ายน้ำที่ควรเลี่ยง

  • สระว่ายน้ำ บ่อน้ำ หรือสระน้ำพุที่มีรูปทรงคล้ายเป็นลำแขนอุ้มกะละมังใส่น้ำ (เป็น 2 สระตั้งอยู่ใกล้กัน) ตั้งอยู่หน้าอาคารบ้านเรือนลักษณะเช่นนี้ในทางวิชาฮวงจุ้ยกล่าวว่าเป็นลักษณะที่ไม่เป็นมงคลจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดเป็นโรคตาได้ง่าย และยังทำให้ผู้หญิงผู้มีครรภ์มีสุขภาพที่ไม่ดี และอาจแท้งบุตรได้
  • สระน้ำพุ สระว่ายน้ำ หรือบ่อน้ำที่เป็นรูปทรงกลมที่มีน้ำลึกขุ่น และสกปรกจะเป็นอัปมงคลต่อผู้อยู่อาศัยในอาคารบ้านเรือนทำให้มีสุขภาพไม่ดีเป็นโรคปอดได้ง่าย และยังเป็นเหตุที่ทำให้เด็กเล็กในบ้านตกน้ำตายทุกรุ่น
  • สระว่ายน้ำที่เป็นรูปจันทร์เสี้ยวที่หันส่วนโค้งเข้าหาตัวอาคารบ้านเรือนจะทำให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านเรือนมีชีวิตที่ไม่ค่อยจะเป็นสุข และโชคลาภเสื่อมถอย
  • สระน้ำที่เป็นรูปทรงคล้ายรูปทรงของผลน้ำเต้า จะทำให้ผู้อยู่อาศัยภายในอาคารบ้านเรือนมีเคราะห์ร้าย ประสบอุบัติเหตุได้ง่าย และมีสุขภาพที่ไม่ค่อยจะดี

6. ขั้นตอนการสำรวจบ้านก่อนสร้างสระว่ายน้ำ

  • พื้นที่บ้านเหมาะจะมีสระว่ายน้ำหรือไม่

ก่อนอื่นต้องรู้ขนาดที่เล็กที่สุดของสระว่ายน้ำและวัตถุประสงค์ในการใช้งานเสียก่อนสามารถสรุปขนาดพื้นที่ที่น้อยสุดของสระได้ดังนี้

เมื่อรู้ขนาดของสระว่ายน้ำที่ต้องการแล้ว ให้เผื่อพื้นที่ทางเดินงานระบบรอบ ๆ สระอย่างน้อย 1 เมตร เพียงเท่านี้ก็พอจะทราบแล้วนะครับว่า รอบ ๆ บ้านคุณนั้นสามารถสร้างสระว่ายน้ำได้หรือไม่

  • โครงสร้างบ้านเหมาะจะทำสระว่ายน้ำหรือไม่

บ้านที่มีสระว่ายน้ำนั้นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มาก โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่แคบ ๆ ถ้ากำลังจะขุดสระว่ายน้ำควรเว้นพื้นที่ออกจากตัวบ้านประมาณ 0.50-1เมตร เพื่อให้สามารถวางเสาเข็มโครงสร้างของสระได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าเข็มใหม่จะไปกระทบกับฐานรากเดิมของตัวบ้านให้เกิดปัญหา

  • สระว่ายน้ำควรอยู่ตำแหน่งไหนของบ้าน

หากต้องการให้สระว่ายน้ำช่วยเสริมให้บ้านดูโดดเด่นขึ้น ควรเลือกให้อยู่ตำแหน่งบ้านตำแหน่งนี้เหมาะสำหรับต่อเติมสระว่ายน้ำหลังจากก่อสร้างบ้านเสร็จแล้วที่สุด เพราะใช้เสาเข็มชนิดตอกที่ราคาไม่แพงได้ ทั้งยังประหยัดค่าแรงก่อสร้างอีกด้วย แต่ถ้ากังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว อาจเลือกพื้นที่มุมด้านข้างหรือหลังบ้านจะดีกว่า หรือใช้การยกระดับของสระให้สูงจากพื้นปกติประมาณ 1 เมตร แต่ถ้าพื้นที่แคบมาก ๆ อาจจะเสียค่าแรงเพิ่ม และต้องใช้เสาเข็มเจาะที่มีราคาแพงเพื่อไม่ทำให้โครงสร้างบ้านเดิมเสียหาย

  • ทิศทางนั้นสำคัญไฉน

ตำแหน่งสระว่ายน้ำควรอยู่บริเวณทิศเหนือ เพราะร่มเงาของบ้านจะช่วยให้เล่นน้ำได้ทั้งวันโดยไม่ร้อนแดดเกินไป แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ก็ไม่ต้องกังวลมากนักอาจเลือกปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงา หรือทำที่บังแดดบางส่วนด้วยระแนงไม้หรือแผ่นพอลิคาร์บอเนตก็ได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถเล่นน้ำได้ทั้งวันแล้ว

หากใครที่กำลังอยากมีสระว่ายน้ำเป็นของตนเองอยู่ละก็ M.T.POOL ช่วยคุณได้ เพราะเรามีทีมงานคุณภาพที่จะช่วยรังสรรค์สระว่ายน้ำออกมาได้ตรงตามความต้องการ พร้อมบริการที่ครบวงจร มาที่ M.T.POOL สิคะ จบครบในที่เดียว