ออกแบบบ้านอย่างไรให้อยู่สบายและประหยัดพลังงานไปกับhomemax

ออกแบบบ้านอย่างไรให้อยู่สบายและประหยัดพลังงานไปกับHomemax

ออกแบบบ้านอย่างไรให้อยู่สบายและประหยัดพลังงานไปกับHomemax

10 ไอเดียการออกแบบภายในที่จะทำให้บ้านกว้างขึ้นไปกับHomemax
10 ไอเดียการออกแบบภายในที่จะทำให้บ้านกว้างขึ้นไปกับHomemax

ออกแบบบ้านอย่างไรให้อยู่สบายและประหยัดพลังงานไปกับHomemax มาแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในการ ออกแบบบ้านให้อยู่สบาย แถมยังช่วยให้ประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าอีกด้วยเรียกได้ว่าอยู่บ้านสบายใจ และสบายเงินในกระเป๋าไปพร้อม ๆ กันเลย

1. การวางตำแหน่งอาคาร ไม่ควรวางขวางทิศของตะวัน (ดวงอาทิตย์) เพราะจะทำให้ตัวอาคารรับความร้อน เยอะ จึงควรหลีกเลี่ยงและออกแบบการวางอาคารในแนวอื่น

2. วางพื้นที่ที่ใช้งานน้อยให้อยู่ทางทิศตะวันตก ซึ่ง เป็นทิศที่ร้อนแต่มีลมพัดถ่ายเทเข้ามา เช่น ห้องน้ำ บันได ห้องแม่บ้าน ห้องเก็บของ ห้องครัว เป็นต้น

3. ส่วนห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องรับประทานอาหาร ควรวางตำแหน่งไว้ในทิศที่มีแสงธรรมชาติที่ดีคือ ทิศเหนือและทิศตะวันออก

4. ห้องที่ต้องการลมพัดเยอะๆ เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ควรวางที่ตำแหน่งทิศใต้ซึ่งมีลมพัดผ่านเข้ามาตลอดวัน

5. ควรแบ่งพื้นที่สีเขียวไว้ 30 เปอร์เซ็นต์ของที่ดินทั้งหมดเพื่อปลูกต้นไม้ เพราะโดยธรรมชาติของต้นไม้จะคายความชื้นออกมา ฉะนั้นเมื่อลมพัดก็จะพาเอาความชื้นจากต้นไม้เข้าสู่ตัวอาคารด้วย

6. ตำแหน่งของหน้าต่างภายในบ้าน ไม่ควรติดตั้งในทิศตะวันตก เพราะโดนความร้อนและแสงเยอะ ควรติดตั้งในทิศตะวันออก ทิศเหนือ ทิศใต้ และออกแบบให้หน้าต่างขนาดเท่ากันอยู่ตรงข้ามกันเพื่อให้ลมพัดผ่านตลอดเวลา

7. ทิศตะวันตกเป็นฝั่งที่โดนแสงและความร้อนมากที่สุดจึงควรออกแบบให้หลังคาหรือชายคายื่นออกมาเยอะๆหรือติดตั้งกันสาด รวมถึงการปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะพุ่มสูง เพื่อช่วยกันความร้อนสู่ตัวอาคาร

8. การเลือกใช้วัสดุสำหรับตัวอาคาร ควรเลือกอิฐที่มีความหนาเป็นพิเศษสำหรับผนังอาคารทิศตะวันตกและทิศใต้ซึ่งโดนความร้อนมากเพราะรับแดดในช่วงบ่ายของวันจนถึงเย็น จึงควรใช้อิฐหนาประมาณ 15 – 20เซนติเมตร ซึ่งหนากว่าด้านอื่นๆ ที่สามารถใช้อิฐหนา10 เซนติเมตรได้

9. ควรเลือกฝ้าชายคาบ้านชนิดมีรูพรุน เพราะลมภายนอกสามารถพัดผ่านเข้าและออกได้ ช่วยระบายความร้อนจากใต้หลังคาได้

10. การต่อเติมบ้านไม่ควรให้ชิดขอบรั้วมากเกินไปจนสูญเสียการระบายอากาศที่ดี